“อีลอน มัสค์” ประกาศย้าย “สนง.ใหญ่เทสลา” จากซิลิคอนแวลลีย์ไปรัฐเทกซัส

Latest Interesting Stories

รอยเตอร์/เอเจนซีส์ – อีลอน มัสค์ แถลงกับที่ประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทเทสลาวันพฤหัสบดี(7 ต.ค)ยืนยันว่า จะย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่จากรัฐแคลิฟอร์เนียไปยังเมืองออสติน รัฐเทกซัส โดยชี้ว่าการขยายบริษัทในรัฐโกลเดนสเตทนั้นเป็นไปได้อย่างจำกัดจากปัญหาค่าที่อยู่อาศัยในเขตเบย์แอเรีย รวมไปถึงก่อนหน้ามัสค์เคยมีปัญหากับรัฐแคลิฟอร์เนียเรื่องการล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19

รอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้(7 ต.ค)ว่า เทสลากลายเป็นบริษัทชื่อดังล่าสุดที่ทิ้งรัฐแคลิฟอร์เนียไปยังรัฐเทกซัส หลังก่อนหน้าทั้งบริษัท HP บริษัทโตโยตา มอร์เตอร์ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ออกไปแล้วเนื่องมาจากปัญหาภาษีสูงและค่าครองชีพมีราคาแพง

ขณะที่ซิลิคอนแวลลีย์เป็นฮับการพัฒนาความก้าวหน้าใหม่ๆของบรรดาบริษัทไฮเทคสหรัฐฯ แต่ทว่ารัฐเทกซัสนั้นขึ้นชื่อว่ามีค่าครองชีพถูกกว่าและยังมีกฎเกณฑ์ควบคุมผ่อนคลายมากกว่าสำหรับธุรกิจ สำหรับสำนักงานใหญ่ปัจจุบันของเทสลาอยู่ที่เมืองพาโล อัลโต (Palo Alto) และอีลอน มัสค์ ผู้ก่อตั้งมีแผนที่จะโยกย้ายไปยังเมืองออสติน รัฐเทกซัส ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีบรรยากาศคล้ายกับซิลิคอนแวลีย์ต่างจากเมืองอื่นๆในรัฐเทกซัสโดยทั่วไป

อีลอน มัสค์ ประกาศต่อหน้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในวันพฤหัสบดี(7) ที่โรงงานผลิตรถในรัฐเทกซัสว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ประกาศว่าพวกเรากำลังที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ของพวกเราไปยังเมืองออสติน รัฐเทกซัส”

แต่อย่างไรก็ตั้งซีอีโอใหญ่เทสลาระบุว่า “สิ่งนีไม่ได้หมายความว่าเทสลากำลังจะทิ้งรัฐแคลิฟอร์เนียไป” โดยเขาได้เปิดเผยแผนการเพิ่มการผลิตที่โรงงานการผลิตหลักจากโรงงานในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเนวาดาขึ้นอีก 50%

มัสค์เปิดเผยว่า “อย่างไรก็ตามโรงงานที่ฟรีมอนต์นั้นไม่ว่าอย่างไรก็ยังคงมีปัญหาและเป็นสิ่งที่ยากสำหรับผู้คนที่จะสามารถมีบ้านได้ในรัฐแคลิฟอร์เนีย”

การประกาศข่าวสร้างเสียงเชียร์และการตบมือจากกลุ่มผู้ฟังขนาดเล็กในโรงงานที่เมืองออสตินและมีการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานเพิ่มเติม

นอกจากนี้มัสค์ยังได้กล่าวไปถึงยอดการส่งมอบรถเทสลาสำหรับปี 2021 พร้อมกับชี้ไปถึงปัญหาซัพพลายเชนระดับโลกที่นำมาสู่การขาดแคลนคอมพิวเตอร์ชิปนั้นยังคงเป็นปัญหาที่ท้าทายต่อไป

มัสค์ยังเปิดเผยว่า การผลิตรถบรรทุกปิกอัพไซเบอร์ทรัค(Cybertruck)ที่มีดีไซน์สุดล้ำจะยังไม่เกิดขึ้นไปจนถึงสิ้นปี 2022 พร้อมกับประเมินว่าบริษัทเทสลาจะสามารถถึงโวลูมการผลิตของรถได้ในปี 2023

สำหรับตัวมัสค์เอง รอยเตอร์ชี้ว่า เขาได้ย้ายจากรัฐแคลิฟอร์เนียไปที่รัฐเทกซัสมาตั้งแต่ธันวาคมที่ผ่านมาเพื่อให้ความสนใจต่อโรงงานการผลิตเทสลาแห่งใหม่ภายในรัฐรวมไปถึงบริษัทสำรวจอวกาศ สเปซเอ็กซ์ ที่มีศูนย์ปล่อยจรวดที่แหลมปลายสุดทางใต้ของรัฐเทกซัส

ที่ผ่านมาทั้งมัสค์และรัฐแคลิฟอร์เนียมีปัญหาระหองระแหงเรื่อยมาในอดีต รอยเตอร์ชี้ และเขาเคยประกาศข่มขู่ที่จะย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่ หรือเอชคิวของเทสลารวมทั้งโครงการในอนาคตไปที่รัฐเทกซัสระหว่างที่รัฐแคลิฟอร์เนียใช้ยาแรงสั่งล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19 กระทบต่อมัสค์ที่ต้องปิดโรงงานการผลิตรถเทสลาที่ฟรีมอนต์

ในที่ประชุมมัสค์ได้แสดงการออกแบบที่คล้ายกับหัวเข็มขัดคาวบอยพร้อมกับคำพูดว่า “อย่ามายุ่งกับ T” โดยอักษร T เป็นลักษณะโลโก้ของเทสล่า ซึ่งล้อไปกับคำขวัญประจำใจชาวเทกซัสที่ว่า “อย่ามายุ่งกับเทกซัส” หรือ Don’t Mess with Texas

credit https://www.mgronline.com/around/detail/9640000099873